Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Kỹ thuật cho Lươn sinh sản

Kỹ thuật cho Lươn sinh sản

Trước đây, nguồn lươn giống phục vụ cho nhu cầu nuôi chủ yếu dựa vào tự nhiên bằng nhiều hình thức khai thác khác nhau như: xúc mô, đặt dớn và kể cả sử dụng mồi thuốc, xuyệt điện… nên nguồn lươn giống không đáp ứng về mặt số lượng cũng như chất lượng. Do đó, muốn có đủ lươn giống đáp ứng cho nhu cầu nuôi, đặc biệt là nuôi với quy mô thâm canh thì cần phải chủ động sản xuất con giống nhân tạo. Các nghiên cứu gần đây cho thấy có thể tiến hành sinh sản nhân tạo lươn đồng theo quy trình kỹ thuật như sau:

1.Nuôi vỗ
Thả khoảng 50 - 60 con lươn đồng cỡ 30 - 40cm bể/6m2. Cần thả lươn trong mùa sinh sản, sau đó tiến hành nuôi vỗ để cho sinh sản nhân tạo. Nên bố trí nuôi vỗ trong bể sử dụng giá thể là dây nylon để thuận tiện cho việc kiểm tra đánh giá mức độ thành thục của lươn và lựa chọn đực cái để tiến hành tiêm kích dục tố cho sinh sản. Cho lươn ăn ngày 1 lần với các loại thức ăn như: trùn quế, tép, ốc, cá băm nhỏ, dòi…Mỗi lần cho lươn ăn khoảng 300g – 500g. Mỗi tuần thay nước một lần (nên rút cặn hằng ngày). Hoặc tùy theo chất lượng nước của bể mà thay cho phù hợp.


2.Tiêm kích dục tố và bố trí sinh sản

Định kỳ kiểm tra và lựa chọn các cá thể thành thục tốt tiến hành tiêm kích dục tố và bố trí điều kiện cho sinh sản. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy sử dụng kích thích tố HCG với 3 liều dẫn 300UI/kg và liều quyết định 2.000UI/kg đều có tác dụng kích thích sinh sản đối với lươn đồng.

3. Ương lươn đồng


Trứng lươn thường nằm lẫn trong các đám bọt, nên khi phát hiện các đám bọt cần vớt trứng ra và tiến hành ấp. Ở nhiệt độ trung bình 30 độ C sau 1 tuần ấp trứng lươn sẽ nở. Sau khi nở lươn vẫn còn mang khối noãn hoàng rất to, sau 1 tuần khối noãn hoàng mới tiêu biến, lúc này ta bắt đầu cho lươn ăn. Thức ăn ban đầu thường sử dụng là trùn chỉ. Sau khi ương 1 - 1,5 tháng ta có thể tập cho lươn ăn dần các loại thức ăn như tép, cá...cho đến khi lươn đã quen với các loại thức ăn kể trên, thì có thể chuyển sang nuôi lươn thương phẩm.


Kỹ thuật cho lươn sinh sản Nguồn: Sưu tầm

4 nhận xét:

theo y kien toi,co y kien nay cho moi nguoi nghien cuu nhe.thu nhat con luon la loai luong tinh ta can phai tao moi truong nuoi that tot nhu ngoai tu nhien.
cach lam be tu 35m vuong cao tu 1,5 met cho dat xet vao dap bo tu 80x80 trong be moi bo cachch nhau tu 30cm de tien cho an mat bo ta nen trong khoai nuoc de tao moi truong tu nhien muc nuoc khong duoc qua mat bo dat.thoi gian tha luon de nhan rong la tu thang 11am lich.chon luon tu 70g den 100g tren 1 con tu dau thang 1am lich can phai voi di 60% nuoc trong be den dau tang hai ta thuong xuyen bom nuoc de kich duc luon sinh san

lần sau nhớ viết có dấu nhé, mới học xong lớp một đọc xong vãi cả mồm.

Leu co the cho Luon sinh san nhan tao thi hay qua. Toi cung dang dinh luoi Luon thuong pham nhung ko co giong vay len ai co thong tin thi chia xe nhe..mattroimoc1989@gmail.com

Các bác oi luo đẻ vào khoảng tháng mấy? Lươn không tiêm hcg mà trộn vào thức ăn được không?

Đăng nhận xét