Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Một số bệnh trên Tôm càng xanh

MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRÊN TÔM CÀNG XANH

Chất lượng nước xấu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tôm chậm lớn, phát sinh bệnh và hao hụt nhiều, do đó trong quá trình nuôi cần lưu ý đến quản lý cho ăn và thay nước là hai nhân tố quyết định đến thành công trong nuôi tôm.
1. Bệnh đen mang

- Nguyên nhân: do nền đáy bị bẩn, nước có nhiều chất hữu cơ, pH thấp.
- Dấu hiệu: thấy xuất hiện nhiều chấm đen trên các tấm mang, bệnh nặng tôm chết nhiều, cần phát hiện sớm, để kịp thời khắc phục.
- Khắc phục: Bằng cách thay nước mới, bón vôi CaCO3 liều lượng 1 - 2 kg/100m3.
2. Bệnh đốm nâu
- Sau khi nuôi 2 - 3 tháng trở đi trên cơ thể xuất hiện các đốm màu nâu và từ từ chuyển sang màu đen, khi xuất hiện bệnh tôm sẽ bị ăn mòn các phần phụ như: đuôi, chân bụng, râu, trên thân tôm. Tôm bị bệnh yếu, hoạt động chậm chạp, con bị nặng sẽ chết.
- Thời gian xuất hiện: Bệnh có thể xuất hiện quanh năm nhưng thường tập trung vào mùa xuân và mùa thu.
- Biện pháp khắc phục: Tăng cường dinh dưỡng, xử lý môi trường nước, bổ sung thêm Vitamin C. Không cho ăn những loại thức ăn ôi thiu hoặc đã bị nấm mốc.
3. Bệnh đục cơ

- Dấu hiệu: Tôm kém ăn, hoạt động chậm chạp. Cơ thể chuyển dần sang màu trắng đục (từ đuôi tôm lên). Vỏ tôm mềm.
- Bệnh này thường xảy ra trong giai đoạn tôm giống (PL), quan sát thấy xuất hiện một số con có màu trắng đục trên thân, điểm trắng đục xuất phát từ đuôi và lan dần ra, tôm bị bệnh bơi lội khó khăn, những con bị nặng sẽ chết. Bệnh xảy ra do các hiện tượng sốc của môi trừơng, như sự dao động của nhiệt độ, độ mặn, hay nuôi với mật độ cao cũng như các thao tác trong khi nuôi không phù hợp.
- Tỷ lệ mắc bệnh thường từ 10 – 30%, không sử dụng thuốc kháng sinh, chủ yếu là phòng ngừa bằng cách giảm tối đa các hiện tượng gây sốc. Dùng vôi CaCO3 liều lượng 1 - 2 kg/100m3. Bổ sung thêm vitamin C liều lượng 2 - 3g/1kg thức ăn.
4. Bệnh đóng rong

Tôm đóng rong, tôm đực có đôi càng phát triển rất lớn (tôm càng xào): Nguyên nhân do chất lượng nước không tốt và dinh dưỡng kém. Khắc phục bằng cách thay nước mới, tăng cường thức ăn giàu dinh dưỡng.

Một số bệnh thường gặp trên tôm càng xanh, Nguồn: Chi cục Thủy sản Cần Thơ

1 nhận xét:

tôm này ngọt và chắc thịt lắm này
Hoàng Nguyên Green

Đăng nhận xét