Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Kỹ thuật nuôi Đuông dừa

Kỹ thuật nuôi Đuông dừa

Như mọi người đều biết đuông dừa là một loại côn trùng bậc nhất – nó được cho là “đặc sản đệ nhất Nam bộ” đã từng được tiến cung vào thời vua Gia Long-Minh Mạng và cũng đã được 2 vị Vua này cho khắc hình lên cửu đỉnh đặt bên ngoài Thế miếu ở cung đình Huế.




Biết là ngon vậy nhưng có người cả đời cũng chưa từng được nếm thử dù chỉ một lần.Như tôi cũng đã từng nghe danh con đuông từ thuở nhỏ đến bây giờ đã hơn hai mươi năm mới được thưởng thức món tiến vua này.Đó là một dịp tình cờ được làm quen với anh Trí người đã nghĩ ra cách trồng dừa để nuôi đuông cung cấp cho nhà hàng,quán ăn và các mối lái ở thành phố Hồ Chí Minh.Mỗi ngày anh có thể cung ứng cả ngàn con đuông cho thị trường.Anh Trí tâm sự có một lần về quê bạn chơi tình cờ được thưởng thức con đuông dừa với nhiều món như nướng lửa than,tẩm bột chiên bơ….rồi đâm ra nghiện món đuông.Anh tìm hiểu thì biết được đuông là một món ăn rất nổi tiếng vì ngon và có vị đặc trưng rất riêng không giống với bất kỳ món ăn nào trên đời nhưng lúc nào cũng khan hiếm vì ngoài tự nhiên rất ít.Một phần nữa là vì nó hại dừa nên người ta tìm cách để diệt,con đuông dừa vì vậy mà hiếm lại càng hiếm.Vì đuông chỉ ăn phần đọt non của cây dừa(tần sinh trưởng của cây dừa) nên cây dừa nào bị đuông tấn công thì xem như là chết.Đang sẵn có mảnh đất trống không làm gì với diện tích cũng kha khá anh Trí quyết định trồng dừa để nuôi đuông.Anh Trí cho biết : “Trồng dừa để nuôi đuông là một việc làm không giống ai nhưng vì nghiện món đuông và muốn chia sẻ cho nhiều người cùng thưởng thức nên anh đã làm chứ không lời lãi bao nhiêu vì thời gian trồng dừa rất dài nhưng bù lại con đuông dừa không bao giờ bị ế hàng có bao nhiêu cũng bán hết không bao giờ đủ cung cấp cho thị trường”.

Anh chia sẻ cách nuôi đuông như sau :

1.Đầu tiên là trồng dừa,trồng dày hơn là cách trồng để lấy trái nên trồng được nhiều cây hơn trên cùng một diện tích đất.

2.Kế đến khi dừa đã đủ tuổi thì dùng khoan lớn khoan nhiều lỗ trên cây dừa để kiến vương chui vào đẻ trứng.Nhưng quan trọng là phải có chất dẫn dụ,đó là một loại dung dịch mà anh Trí nhờ mấy người bạn mua ở Malaysia hay Thái lan khi bạn anh đi công tác.Ở những nước đó người ta dùng chất này để dụ kiến vương đến rồi tiêu diệt chúng không cho hại dừa.

3.Kiến vương nhận được mùi hương bay đến rất nhiều rồi chui vào những lỗ đã khoan sẵn trên thân dừa để đẻ trứng.Trứng nở ra đuông rồi bắt đầu đục khoét cây dừa.Ta chỉ việc chờ đến ngày là thu hoạch.

Anh Trí cười và nói : “Tôi làm vậy cũng giúp được nhiều bà con trồng dừa vì kiến vương hại dừa đã bị tôi dùng hương dụ về vườn dừa của mình hết”


********************************************

Nuôi đuôn dừa từ mía

Đây là những con Đuông được chính nuoide nuôi từ mía.
Hiện tạy thì ko dám nuôi nữa vì lý do: Thời tiết,mùa đông lạnh nó cũng giống như đa phần các loại côn trùng khác trong tự nhiên ko phát triển mà chỉ trốn trong thân cây,trứng thì ko nở,Ngoài ra kiếm thức ăn khó

còn với người trong Nam thì nuôi được, Đơn giản nhất là dùng thân cây dừa chặt thành từng đoạn nửa mét ,che phủ bên trên bằng rơm và một miếng gỗ . Kiến ngửi mùi chui vào đẻ . Hơn tháng sau áp tai sát vào nghe lọc cọc bên trong . Đuông to thì tiếng gặm gỗ sẽ rất to ,con nhỏ thì nghe bé tí . Tùy vào kinh nghiệm của từng người mà xác định có nên thi hoạch ngay không .. Trong điều kiện ăn khỏe . nhiều con sống trong cùng một hốc . Sau khi khoét sạch . Chúng sẽ chui xuống đất tại chính khúc cây dừa đó để trú ẩn . Vì khi khúc dừa bị khoét sạch ko còn thức ăn nữa chúng phải chui xuống đất để giữ độ ẩm cần thiết cho da. Lúc này một là đục cái khúc cây dừa ra . Hai là nhấc nó lên vào bới đất tìm đuông . Đây là cách phổ biến trên toàn thế giới : Malay,indo,viet nam,trung quoc,Srilanca ... đều làm như thế để lấy đuông



Cách nuôi nữa: dùng bột,sữa,đường,cùng một vài chất phụ gia tạo bánh thức ăn . cách này dùng trong công nghệ sinh học . Cách nhà khoa học dùng phương pháp này để lưa trữ ,nghiên cứu sự phát triển của tất cả các loại côn trùng trong tự nhiên ... Phương pháp này gọi là nuôi côn trùng trong thạch AGA ... hồi xưa nuoide có mua thạch aga về và nghiên cứu thử vài đợt ... Nhưng chưa thành công . Có thể do kinh nghiệm chưa có ,Mặt khác với điều kiện nhiệt độ phòng . Hầu như những loại thạch mà nuoide tạo ra nhanh chóng bị lên men và hỏng . không quá 7 ngày là tiêu ... Trong khi đó các nhà khoa học nuôi côn trùng trong lọ kính với nhiệt độ ổn định trong phòng thí nghiệm



Bên thái thì người ta nuoi đuông bằng đọt cây ... Phương pháp thì em chịu bơi vì ko ai dại đưa công nghệ sản xuất lên mạng cả . Hồi xưa em có nói . Nếu có một vườn cây 3000 cây cọ như anh kynongdan thì em sẽ nghiên cứu nuôi đuông là thế .. Có thể nuoi đuông bằng đọt cây chứ ko nhất thiết phải nuoi bằng cổ hũ nhé các bác.

Kỹ thuật nuôi đuôn dừa từ mía

0 nhận xét:

Đăng nhận xét