Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Đặc điểm sinh học cá Bống Tượng

Đặc điểm sinh học cá Bống Tượng


Cá Bống Tượng (Oxyeleotris marmoratus (Bleeker)) là loài cá có kích thước lớn nhất trong họ cá bống nước ngọt và là loài cá có giá trị kinh tế đặc trưng phân bố ở khu vực Đông Nam Á. Chúng có mặt ở nhiều nước như Indonexia, Malaixia, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, … Cá bống tượng có giá trị xuất khẩu cao và đang được phát triển nuôi ở các tỉnh Đồng Bằng và Miền Đông Nam Bộ. Chúng có thể đựợc nuôi đơn hoặc nuôi ghép trong ao, đặc biệt là nuôi trong bè trên sông hoặc ao nước chảy.


- Cá có thân màu nâu, đỉnh đầu màu đen, bụng màu xám nhạt, lưng và bên thân có đốm đen, đầu cá to và dẹt, mồm bằng, miệng hướng lên phía trên.

- Cá có tập tính sống rải rác ở sông ngòi, đầm hồ, các hang hốc dưới đáy, thường rình mồi, không đuổi bắt mồi, nên việc đánh bắt giống cá này ngoài tự nhiên có khó khăn..

- Bống tượng thuộc loại cá dữ ăn tạp thiên về động vật, miệng cá có hàm răng dài và sắc để bắt giữ mồi, cá ăn các loại động vật như: cá nhỏ, tôm tép, cua, …

- Cá sống thích hợp ở môi trường nước không bị nhiễm phèn, pH = 7, song chúng có thể chịu đựng pH = 5.

- Nhiệt độ thích hợp nhất cho cá phát triển 26-320C, cá cũng có thể chịu đựng nhiệt độ nước 15-41,50C.

- Cá sống ở nước ngọt, song có thể chịu đựng đến độ muối 15‰.

- Cá cần có dưỡng khí trên 3mg/l, song cá có thể chịu đựng ở môi trường dưỡng khí thấp vì cá có cơ quan hô hấp phụ.

- Mùa sinh sản của cá bống tượng kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11. Buồng trứng nhỏ so với tổng trọng lượng cơ thể, hạt trứng nhỏ, sức sinh sản cao từ 76 - 220 trứng/g trọng lượng. Cá nuôi từ 9 - 12 tháng thì thành thục. Cá đẻ trứng dính, cá cái đẻ trứng 3 - 4 lần trong một năm.

- So với các loài cá khác, cá bống tượng có tốc độ tăng trưởng chậm từ ở giai đoạn cá dưới 100g, cá từ 100g trở lên tăng trưởng khá hơn.

- Ở giai đoạn từ cá bột đến cá hương, cá phải mất thời gian 2 - 3 tháng mới đạt chiều dài 3 - 4cm. Từ cá hương cần phải nuôi 4 - 5 tháng cá đạt kích cỡ giống cá 100g/con. Để có cỡ 100g từ lúc đẻ phải mất thời gian nuôi 7 - 9 tháng. Trong tự nhiên, những cá còn sống sót sau khi nở phải cần khoảng 1 năm để có thể đạt cỡ từ 100 - 300g/con. Để có cá thương phẩm 400g trở lên, cá giống có trọng lượng 100g, phải nuôi ở ao từ 5 - 8 tháng, ở bè 5 - 6 tháng.

Kỹ thuật nuôi cá bống tượng, Nguồn: Chi cục Thủy sản Cần Thơ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét