Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Các giống lúa cho năng suất cao năm 2011

Các giống lúa cho năng suất cao năm 2011 | cac giong lua cho nang suat cao

Giống AC5 là giống lúa quốc gia đầu tiên được tạo ra bằng kết hợp lai hữu tính với kỹ thuật nuôi cấy bao phấn ở Việt Nam.

Giống lúa do các nhà khoa học thuộc Bộ môn Công nghệ sinh học(Viện cây lương thực và cây thực phẩm) thực hiện. TS. Nguyễn Mạnh Đôn, Trưởng Ban Khoa học, Công nghệ và Kinh tế (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết: Đã sử dụng giống lúa AC5 để sản xuất lúa hàng hóa, chất lượng cao tại các vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ

AC5 có ưu điểm là giống lúa chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn (110 – 115 ngày), năng suất khá cao, ổn định (55- 65 tạ/ha). Giống có thể gieo cấy được 2 vụ trong năm với các hình thức gieo mạ dược, mạ sân hoặc gieo vãi. AC5 có thân cứng, chịu thâm canh, chống đổ tốt, đặc biệt có khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện bất lợi, nên có thể giảm mức đầu tư trong sản xuất.

Ngoài ra, nó còn cho tỷ lệ gạo xay xát cao, gạo có chất lượng tốt, như hạt gạo dài, trắng, trong, hàm lượng protein cao, cơm thơm, ngon, dẻo đậm.

Được biết, sau khi tạo giống lúa này thành công, các tỉnh phía Bắc đã đưa sản xuất thử và kết quả cho thấy AC5 có khả năng đẻ nhánh khỏe, giá trị kinh tế cao, chất lượng thương phẩm tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Hiện nay, một số tỉnh miền Bắc, đã bắt đầu có kế hoạch sử dụng AC5 thay thế dần các giống lúa thuần khác để sản xuất gạo.

By xaluan

*********

YBĐT - Ngày 18/10, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá năng suất và ưu điểm giống lúa lai 3 dòng tại xã Liễu Đô (Lục Yên) và xã Y Can (Trấn Yên). Đây là giống lúa lai mới được nhập khẩu từ Trung Quốc, do Công ty TNHH Nông nghiệp Liên Sơn (tỉnh Lạng Sơn) cung cấp.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp kiểm tra mô hình lúa lai LS1 tại xã Y Can, huyện Trấn Yên.

Qua 2 vụ triển khai (9 sào vụ đông xuân 2010-2011 và 10 sào vụ mùa 2011) mặc dù diễn biến thời tiết phức tạp, thời vụ bị chậm do rét đậm, rét hại kéo dài từ đầu năm, khi lúa trỗ gặp mưa kéo dài đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng nhưng qua theo dõi, đánh giá LS1 đã thể hiện là giống có năng suất cao, chất lượng tốt.

Khi lúa chín bộ lá đòng vẫn còn xanh và có đặc điểm không khỏe bông, khả năng chống đổ tốt, chống chịu sâu bệnh khá, nhất là rầy nâu, bệnh bạc lá, bệnh đạo ôn. Bông lúa dài, to, hạt mẩy và tỷ lệ chắc hạt cao.

Qua đối chứng với Nhị ưu 838, giống LS1 có số dảnh hữu hiệu trên khóm cao hơn, số hạt chắc trên bông nhiều hơn nên năng suất cao hơn Nhị ưu 838 là 14,3 tạ/ha.

By yenbai

**********


QR1 - Giống lúa ngắn ngày cho năng suất, chất lượng cao
Do tác động của biến đổi khí hậu, năm 2011 sản xuất lương thực vụ xuân kết thúc muộn đã đẩy lùi thời vụ gieo cấy lúa mùa chậm lại tới 20 ngày. Các hộ nông dân và chính quyền các huyện, xã lúng túng trong việc tìm giống lúa ngắn ngày để gieo cấy vụ mùa thu hoạch trong tháng 9 có quỹ đất bố trí trồng ngô đông. Để khắc phục tình trạng này, Công ty cổ phần Giống - Vật tư nông lâm nghiệp phối hợp với Trạm Khuyến nông thành phố và HTX An Tường gieo trồng thử nghiệm giống lúa ngắn ngày QR1 trên quy mô 5.000 m2 tại thôn Thăng Long, xã An Tường (thành phố Tuyên Quang).
Tham quan mô hình sử dụng giống mới QR1, nhìn bông lúa dài, hạt nhỏ xếp xít nhau bà con nông dân đều khẳng định giống mới năng suất cao và gạo ngon. Anh Hoàng Đức Hoành, Giám đốc Công ty cổ phần Giống - Vật tư nông lâm nghiệp cho biết: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giống lúa mới, nhưng lựa chọn giống lúa đáp ứng yêu cầu về năng suất, chất lượng gạo ngon, thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với các vùng sinh thái như Tuyên Quang thì không nhiều. Đáp ứng yêu cầu trên, chúng tôi đã lựa chọn giống lúa QR1 vào trồng thử nghiệm tại thôn Thăng Long, nơi gần trại giống để tiện theo dõi. Khi thử nghiệm thành công giống lúa QR1 sẽ tạo điều kiện cho công ty chủ động nguồn giống phục vụ nông dân sản xuất hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Châu, chủ hộ tham gia thử nghiệm giống lúa QR1 cho biết, đặc thù đồng ruộng nơi đây vừa mưa đã úng, mới nắng đã hạn, bao quanh đồng lúa là những vườn chè, thường xuyên hứng chịu rầy xanh và bọ xít. Nhưng, thật mừng khi sử dụng giống mới vào gieo cấy, các ruộng lúa cận kề mới cúi bông thì lúa QR1 của gia đình đã cho thu hoạch, sớm gần 10 ngày. Theo tôi, đây là giống có đặc tính tương tự giống lúa Khang dân. Hơn nữa, giống mới dễ làm, đầu tư không cao, thỏa mãn được các yếu tố chạy lụt cấy muộn, thu hoạch sớm kịp trồng ngô đông và cấy tái giá được cả vụ xuân, ít sâu bệnh lại cho năng suất, chất lượng cao. Cùng thôn, chị Phạm Hương Giang bảo, QR1 cấy được cả 2 vụ trong năm, khả năng chống chịu sâu, bệnh khá. Thời gian sinh trưởng ngắn, cây lúa có dạng hình đẹp, góc lá gọn; tỷ lệ bông hữu hiệu cao; dạng hạt dài, gạo trong, không bạc bụng, chất lượng cơm ngon. Ông Hà Doãn Hộ, Chủ nhiệm HTX Yên Nguyên (Chiêm Hóa) về dự hội nghị đầu bờ, cầm bông lúa ngắm nghía rồi đặt lên lòng bàn tay, nói, mặc dù đã nhiều năm sản xuất giống lúa cho công ty, nhưng hầu hết các giống lúa đều có thời gian sinh trưởng từ 105 đến 135 ngày. Nhất là những khó khăn ở đầu vụ lúa mùa này, việc tìm ra giống lúa có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, phù hợp với trình độ thâm canh của người dân miền núi là rất quý. Thực tế tại đồng ruộng giống QR1 chỉ sau cấy 93 ngày đã được thu hoạch, giống mới có nhiều ưu điểm nổi trội so với giống Khang dân, số hạt chắc trên bông nhiều, chín đều, tỷ lệ hạt lép lửng ít, hạt lúa thon dài, sáng màu và không đục, hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn so với lúa Khang dân.

Ông Phùng Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Giống - Vật tư nông nghiệp Ninh Bình tham dự hội nghị khẳng định, đây là giống lúa thuần do Viện Di truyền nông nghiệp, nhóm tác giả DA15 và doanh nghiệp Hồng Quang phối hợp chọn tạo. QR1 là giống cảm ôn, thỏa mãn được yêu cầu sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu như năm 2011, thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 90 đến 95 ngày, ngắn hơn giống Khang dân từ 10 đến 18 ngày. Thêm vào đó năng suất, chất lượng gạo cao hơn giống Khang dân và gieo trồng được 2 vụ trong năm, bố trí thời vụ hợp lý đảm bảo quỹ thời gian cho cây ngô đông, nâng cao hệ số sử dụng đất ruộng. Do có đặc điểm nổi trội, giống QR1 được bà con các tỉnh miền trung và trung du miền núi phía Bắc (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên) áp dụng khá rộng rãi.

Tại hội nghị các đại biểu đều nhất trí với đánh giá của Trạm Khuyến nông thành phố về giống QR1 là giống ngắn ngày, khả năng đẻ nhánh và số bông hữu hiệu, mức độ nhiễm sâu bệnh tương tự giống Khang dân. Năng suất thực thu của giống lúa đối chứng (Khang dân) đạt 224,8 kg/sào, với giống QR1 gieo thẳng đạt 246 kg/sào; QR1 cấy năng suất đạt 228,4 kg/sào. Theo đề nghị của các đại biểu, Sở Nông nghiệp và PTNT bổ sung giống lúa QR1 vào bộ giống lúa của tỉnh trong vụ tới và đưa vào giống lúa dự phòng khắc phục thiên tai ở cả vụ xuân và mùa. Trong vụ xuân 2012, đưa giống lúa QR1 về các huyện trong tỉnh để giúp nông dân chủ động thời vụ sản xuất và khẳng định khả năng thích nghi của giống mới ở nhiều vùng khác nhau. Từ đó, từng bước thay thế giống lúa thuần đã sử dụng nhiều vụ để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác.
Nguồn baotuyenuqnag.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét