Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Kinh nghiệm nuôi cá Bống Tượng

Kinh nghiệm nuôi cá Bống Tượng


Kinh nghiệm nuôi cá bống tượng by TS Kiên Giang | Kinh nghiem nuoi ca bong tuong


Cá Bống tượng tươi sống có giá trị kinh tế cao, là mặt hàng xuất khẩu rất được ưa chuộng ở các nước trong khu vực Châu Á, mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi. Do đó, hiện nay phong trào nuôi cá Bóng tượng đang dần phát triển. Từ những thành công và thất bại sau những vụ nuôi đã rút ra được những kinh nghiệm như sau:
- Ao nuôi được thiết kế ở vùng đất ít bị nhiễm phèn (pH nước từ 7 - 8,5), độ mặn nhỏ hơn 50/00. Khác với nuôi các loài cá khác diện tích ao nuôi cá Bống tượng thường nhỏ(100 – 200m2) để dễ chăm sóc, mực nước 1,2 – 1,5 m, bờ ao chắc chắn bảo đảm không thất thoát cá, xung quanh bờ phải rào lưới để ngăn chặn chuột, rắn, cá dữ vào ăn cá. Đáy ao phải sên vét kỹ vì cá Bống tượng có tập tính chúi sâu xuống bùn khi có tiếng động mạnh. Khi nuôi nên có một ao dự bị không thả cá để xử lý khi cá bị bệnh

- Mùa vụ nuôi: cá Bống tượng có thể nuôi quanh năm, nhưng không nên thả cá vào mùa gió bấc (nhiệt độ thấp cá giảm ăn).

- Chọn cá giống: hiện nay nguồn cá giống chủ yếu dựa vào tự nhiên, nên chọn cá giống tại địa phương hoặc những nơi có điều kiện tự nhiên tương tự với vùng nuôi thì nuôi cá sẽ phát triển tốt hơn so với những vùng có điều kiện tự nhiên khác nhau. Không được chọn cá ở vùng nước ngọt sang nuôi ở vùng bị nhiễm mặn.

- Cá giống phải có màu sắc tươi sáng, không sây sát, không bị sần vảy, kiểm tra đuôi cá có cử động bình thường không để tránh trường hợp thương lái bơm nước vào cơ thể cá.
+ Kích cỡ giống thả tốt từ 100 – 200g trở lên, chọn cá có kích cỡ đồng đều nhau thả nuôi, nếu thả cá không đều cỡ cá sẽ ăn nhau hay cá bé không tranh mồi được với cá lớn.
+ Mật độ thả: 2 – 3 con/m2, tranh thủ thả đủ số lượng trong vòng 1 tuần lễ.

- Cách cho ăn: khi thả đủ số lượng cá trong ao rồi mới bắt đầu cho ăn, cá Bống tượng ngoài tự nhiên có tập tính rình mồi, ăn mồi động nên khi cho ăn mồi chết trong thời gian đầu cá ăn rất ít, vì vậy phải tập cho cá quen dần với thức ăn mới bằng cách: trong 2 - 3 ngày đầu để cho cá đói, sau đó dùng cá tạp tươi rửa sạch, bỏ hết nội tạng, cắt nhỏ khoảng 2-3 phân cho cá ăn. 5 ngày đầu trộn với tetracyclin 5g/1kg thức ăn + 3g men tiêu hoá/1kg thức ăn + dầu mực để kích thích cá bắt mồi. Cho cá ăn bằng sàng, ao 100 m2 dùng 2 sàng 0,8m x 1m, sàng treo cách đáy ao 20 – 30 cm. Sau khi cho ăn 2 giờ nhấc sàng lên xem thức ăn còn hay hết để tăng giảm ở lần sau, khi cá ăn xong phải vệ sinh sàng sạch sẽ. Cho cá ăn 1 lần/ ngày vào 2 – 3 giờ chiều, khẩu phần cho ăn từ 8 – 10% trọng lượng cá (100 con cá cỡ 100 – 200g/con cho ăn 1kg thức ăn). Sau 1 tuần cá bắt đầu ăn mạnh, tiếp bổ sung men tiêu hoá vào thức ăn để ngừa bệnh trương bụng cho cá.

- Định kỳ 10 - 15 ngày thay 20% nước một lần, dùng vôi CaCO3 liều lượng 5g/m3 hoà nước tạt để ổn định pH và ngừa bệnh cho cá.

- Hàng ngày thăm ao vào lúc sáng sớm quan sát hoạt động của cá và kiểm tra môi trường nước (pH, nhiệt độ) để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Khi nhiệt độ xuống thấp bổ sung vitamine C để tăng sức đề kháng cho cá và định kỳ trộn tỏi vào thức ăn với liều lượng 4 - 5g/kg thức ăn để phòng đường ruột cho cá.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét