Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Kỹ thuật kích thích Bưởi Da Xanh cho trái quanh năm

Kỹ thuật kích thích Bưởi Da Xanh cho trái quanh năm


Kỹ thuật kích thích bưởi da xanh cho trái quanh năm by Sở NNBT | Ky thuat kich thich buoi da xanh cho trai quanh nam
Đến ấp Bình An B thị trấn Chợ Lách hỏi đến ông Nguyễn Hữu Đức có lẽ nông dân nào cũng biết đến, bởi ông có nhiều thành tích trong nông nghiệp được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân sáng tạo. Và điều làm mọi người biết đến nữa là bản chất hiền lành chất phát, cần cù, dù tuổi đời trên 70 nhưng ông vẫn còn say mê lao động và lại có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc bưởi da xanh cho trái quanh năm.


- Ông Nguyễn Hữu Đức (còn gọi là Hai Đức) cho biết gia đình ông có 11.000 m2 đất vườn, trước đây trồng bưởi da xanh xen với cây nhãn, qua nhiều năm chăm sóc nhận thấy hiệu quả từ nhãn không cao, mà đổi lại bưởi da xanh phát triển khá tốt, năng suất lại cao. Thế là ông chuyển sang trồng bưởi.

- Ông dùng 8.000 m2 chuyên canh cây bưởi da xanh, vì theo ông so với những loại cây ăn trái khác bưởi da xanh thuộc hàng hiếm, dễ trồng, dễ chăm sóc, hơn nữa hiệu quả kinh tế lại cao giúp cho gia đình có nguồn thu ổn định.

- Trên diện tích trồng bưởi da xanh chuyên canh, ông trồng khoảng 200 cây, với khoảng cách từ 6-8 mét/cây. Ông Hai Đức cho biết, trồng thưa cây để giúp cây phát triển tốt không bị chen lấn, cho năng suất cao. Cây 6 - 7 năm tuổi cho khoảng 100 trái, năng suất khoảng 170 kg/cây. Năm 2009, ông đã bán được khoảng 11,6 tấn bưởi.

- Riêng năm 2010, cây bưởi da xanh phát triển khá tốt, thị trường tiêu thụ mạnh, ông tiếp tục xử lý cho cây ra trái quanh năm. Trung bình từ 20 ngày đến 1 tháng, thương lái đến mua bưởi 1 lần từ khoảng 800 kg đến 1 tấn trái, giá bán năm nay khá cao dao động từ 25.000 - 27.000 đ/kg.

- Ông Đức cho biết, sở dĩ vườn bưởi nhà ông đạt hiệu quả, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng mua với giá cao, không bị ép giá là do trong quá trình chăm sóc loại phân dùng cho bưởi da xanh được ông sử dụng là phân hữu cơ đồng thời kết hợp phân vô cơ nên trái ngon, bóng và đẹp mắt.

- Kinh nghiệm nhà nông, ông cho biết: “Một năm với 8.000 mét vuông trồng bưởi da xanh, sử dụng khoảng 500 - 600 bao phân chuồng (phân bò+ phân dê) rải cho khoảng 200 gốc bưởi, một năm từ 2 đến 3 lần vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa, mỗi lần khoảng 200 bao, 1 bao/cây. Khi rải phân chuồng xong qua ngày sau rải phủ vôi bột nhằm mục đích diệt khuẩn phòng trừ nấm cho cây bưởi”.

- Ngoài sử dụng phân chuồng ông 2 Đức còn kết hợp dùng phân đầu trâu AT1, AT2, AT3, rải mỗi năm 4 đợt cách nhau 3 tháng, trọng lượng 1 kg/1 cây. Theo ông Hai Đức, AT1 dùng cho cây bưởi sau khi thu hoạch xong để dưỡng lá, AT2 dùng để kích thích ra hoa và AT3 sử dụng khi cây nuôi trái.

- Có được kết quả như hôm nay là nhờ vào tính cần cù chịu khó tìm tòi học hỏi. Ngoài kinh nghiệm của bản thân, ông Hai Đức còn tích cực tham dự các lớp hội thảo tập huấn và tham quan các mô hình trồng bưởi của bà con nông dân trong huyện.

- Ông cho biết việc tham dự các lớp tập huấn đã giúp ông rất nhiều, đặc biệt là xử lý cho cây ra trái quanh năm và phòng trừ sâu bệnh, vì đối với phân hữu cơ sử dụng đúng, cây cho trái tốt chất lượng an toàn nhưng không thể chống lại sâu bệnh.

- Qua thời gian chăm sóc, ông Hai Đức còn nhận ra rằng cây bưởi da xanh rất chịu nước và bản thân nó cũng sợ nước, bởi vì nếu tưới quá nhiều nước cây thích nghi không kịp dễ xảy ra chứng bệnh úng rễ.

- Ông cho biết để trừ bệnh úng rễ, ông sử dụng thuốc Ri-do-min, tưới dưới gốc cây 2 lần mỗi lần cách nhau khoảng nửa tháng. Đối với thân cây và đọt để cho tươi tốt vào mùa mưa ông thường sử dụng phân dưỡng lá Bi-ô-tit, HVP phun sương 1 ngày sau khi thu hoạch, kết hợp với thuốc trừ sâu bệnh

- Vốn kinh nghiệm hiện có cùng kiến thức trao đổi, học hỏi đã giúp ông Nguyễn Hữu Đức thành công trên vườn bưởi da xanh của mình và được nhiều nơi biết đến.

- Với những thành tựu đạt được, năm 2009 ông được UBND tỉnh tặng bằng khen với danh hiệu Nông dân làm kinh tế giỏi cấp tỉnh và giấy chứng nhận của Hội Nông dân tỉnh với danh hiệu Nông dân tiêu biểu sáng tạo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét