Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Hiện trạng tôm chết sau khi lột vỏ ở Long An

Hiện trạng tôm chết sau khi lột vỏ ở Long An


Hiện trạng tôm chết sau khi lột vỏ ở Long An by C.ty STVN | Hien trang tom chet sau khi lot vo o long an

Trong vài tháng trở lại đây bà con nuôi tôm ở Long An thường gặp tình trạng tôm thẻ sau khi lột không cứng vỏ mà chết rải rác và liên tục, mặc dù số lượng tôm chết không nhiều và không đồng loạt nhưng đã mang lại những tổn thất không nhỏ cho người nuôi.


- Tôm là loài giáp xác có vỏ Kitin bao bọc bên ngoài cơ thể, sự sinh trưởng của tôm mang tính gián đoạn và đặc trưng bởi sự gia tăng đột ngột về kích thước và trọng lượng. Tôm muốn gia tăng kích thước hay sinh trưởng phải tiến hành lột bỏ lớp vỏ cũ để cơ thể tăng kích thước. Quá trình này thường tùy thuộc vào điều kiện dinh dưỡng, môi trường nước và điều kiện dinh dưỡng của cá thể.

- Chu kỳ lột xác: là thời gian giữa 2 lần lột xác liên tiếp nhau, chu kỳ này mang tính đặc trưng riêng biệt cho loài và giai đoạn sinh trưởng của tôm. Chu kỳ lột xác của tôm con ngắn hơn tôm lớn tùy theo từng giai đoạn.

- Để lớn lên được thì Tôm phải thực hiện loại bỏ lớp vỏ kitin bên ngoài bám vào lớp biểu bì của cơ thể tôm. Giai đoạn lột vỏ của tôm chỉ xảy ra trong thời gian vài phút, bắt đầu là lớp biểu bì giữa khớp đầu ngực và phần bụng nứt ra, các phần phụ của đầu ngực rút ra trước, theo sau là phần bụng và các phần phụ phía sau, rút ra khỏi lớp vỏ cứng, với động tác uốn cong mình toàn cơ thể. Lớp vỏ mới mềm sẽ cứng lại sau 1 - 2 giờ với tôm nhỏ, 1 - 2 ngày đối với tôm lớn. Tôm sau khi mới lột xác, vỏ còn mềm nên rất nhạy cảm với môi trường sống thay đổi đột ngột. Trong quá trình nuôi tôm, thông qua hiện tượng này, có thể điều chỉnh môi trường nuôi kịp thời.

- Hormone hạn chế sự lột xác lột xác (MIH, molt - inhibiting hormone) được tiết ra do các tế bào trong cơ quan của cuống mắt, truyền theo sợi trục tuyến xoang, chúng tích luỹ lại và chuyển vào trong máu, nhằm kiểm tra chặt chẽ sự lột xác. Các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ, độ mặn, dinh dưỡng đều có ảnh hưởng tới tôm đang lột xác. Khi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài thì tôm sẽ hút nước để tăng kích cỡ khi lớp vỏ mới bên ngoài còn mềm, sau đó lớp vỏ mới sẽ cứng nhanh nhờ các nguyên tố vi lượng (Minerals) và Protein. Chính quá trình này làm cho tăng trưởng của tôm mang tính gián đoạn, ở mỗi lần lột xác tôm có sự gia tăng kích thước.

- Trong quá trình tăng trưởng, khi trọng lượng và kích thước tăng lên mức độ nhất định, tôm phải lột bỏ lớp vỏ cũ để lớn lên. Sự lột xác thường xảy ra vào ban đêm. Sự lột xác đi đôi với việc tăng thể trọng, cũng có trường hợp lột xác nhưng không tăng thể trọng do trong môi trường không đủ dinh dưỡng cũng như các yếu tố lý hóa trong ao nuôi không phù hợp cho quá trình làm cứng vỏ của tôm.

- Do đó, để tôm lột xác đều và phát triển tốt, ngoài việc quản lý môi trường, cần quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của tôm. Cần cho tôm ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng cách bổ sung SittoMix và Forte, cung cấp đầy đủ chất khoáng bằng cách định kỳ sử dụng khoáng tạt Sitto SeaMiner để tôm hình thành vỏ hoàn chỉnh một cách dễ dàng và cơ thể sinh trưởng tốt.

- Đến với ao nuôi của ông Sáu ở ấp Tân Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, Long An. Diện tích ao nuôi của ông khoảng 2.500 m2, tôm Thẻ thả nuôi được 45 ngày thì tôm giảm ăn và bắt đầu chết rãi rác, nguyên nhân là do sau khi lột tôm không cứng vỏ được và chết. Sau khi kiểm tra tại phòng xét nghiệm công ty Sitto các yếu tố môi trường đều tốt, sau đó ông được tư vấn sử dụng khoáng tạt Sitto SeaMiner kèm Sitto Yucca Powder thì sáng hôm sau không còn tôm chết nữa và tôm ăn lại bình thường như trước đây. Lượng tôm mềm thân cũng không còn xuất hiện mỗi ngày, từ đó ông đã tin dùng khoáng tạt Sitto SeaMiner định kỳ để phòng hiện tượng tôm mềm thân và chết như trước đây.

- Không như ông Sáu sau khi tôm bệnh mới chữa, ông Trần Văn Chín ở Ấp Đông Bình xã Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, Long An ông đã chọn sản phẩm Sitto Mineral để sử dụng ngay đầu vụ nuôi và ông đã dùng định kỳ suốt vụ, kết quả tôm ông lớn nhanh do lột thường xuyên và nhanh cứng vỏ. Vụ nuôi vừa rồi dù giá tôm không được cao nhưng với diện tích ao 4.000 m2 ông đã có lãi rất cao. Thêm vào đó ông Chín đã tham gia chương trình Sitto Club, với số mã thẻ in trên mỗi bao bì SeaMiner ông tích lũy được trong vụ nuôi ông đã nhắn tin về công ty và đã tích lũy được hơn 2.000 điểm (tương đương 650.000 đồng) chỉ với mỗi sản phẩm này.

- Ngoài ra, nếu tôm nuôi chậm lột xác, bà con cũng có thể thay nước, việc thay nước sẽ kích thích tôm lột xác. Không nên nóng vội sử dụng các loại thuốc kích thích lột xác cho tôm vì khi vỏ mới chưa hình thành mà tôm đã lột xác sẽ dễ làm tôm chết, chỉ sử dụng khi nào tôm bị bệnh đóng rong không thể lột xác được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét