Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Kinh nghiệm chọn cá Tra giống sạch bệnh

Kinh nghiệm chọn cá Tra giống sạch bệnh


Kinh nghiệm chọn cá tra giống sạch bệnh by TSTB | Kinh nghiem chon ca tra giong sach benh

Để chon được một đàn cá tra giống khỏe mạnh về nuôi thương phẩm không phải là điều đơn giản. Sau đây xin chia sẻ một số kinh nghiệm cảm quan bằng mắt thường để chọn được đàn cá tra giống sạch bệnh.

I. Dấu hiệu của đàn cá khỏe mạnh - Cá không bị dị tật, màu sắt tươi sáng, lưng xanh đen, bụng màu trắng bạc, các sọc dọc theo thân rõ ràng. - Cá khỏe mạnh, bơi lội khỏe, phản ứng nhanh khi có tiếng động, bóng người. - Mang cá đỏ tươi, không có chất dơ bám vào mang.


- Cá không bị nhiễm ngoại ký sinh.

- Cá không bị xây xác, tuột nhớt, dương ngạnh.

II. Dấu hiệu của đàn cá không khỏe mạnh
2.1. Biểu hiện bên ngoài
- Cá giảm ăn hoặc bơi lội thất thường, tấp mé, tập trung ở đầu nguồn nước.

- Cá phản ứng chậm khi có tiếng động, bóng người.

2.2. Dấu hiệu bệnh lý bên ngoài
- Cá bị dương ngạnh: do bị stress với môi trường, cần bổ sung vitamin C vào thức ăn trộn cho cá ăn.

- Cá bị tuột nhớt: do bị ký sinh, pH giảm đột ngột, do chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể cá. Trường hợp này, dùng muối pha với nước tạt cá.

- Cá bị gầy, mắt lồi, móp mang: do thức ăn không đủ chất dinh dưỡng hoặc cho cá ăn không đủ no thời gian kéo dài. - Mang cá dơ, có nhiều bùn bám là do môi trường nước dơ, có chứa nhiều vật chất lơ lửng. Trường hợp này cần dùng các sản phẩm lắng chất lơ lửng như Zeolite.

- Ban ngày cá tập trung thành đàn, quến cụt, nổi trên mặt nước là do bị ký sinh (trùng bánh xe) ký sinh bám vào mang. - Đầu có sưng, mắt cá lồi và xuất huyết ở các gốc vy và hậu môn là trường hợp của cá bị xuất huyết, phù đầu.


2.3. Dấu hiệu bệnh lý bên trong
- Gan, thận, tỳ tạng sưng là do môi trường nước ao xấu, hoặc cá có dấu hiệu tiềm ẩn gan thận mủ, trường hợp này cần thay nước, diệt khuẩn và theo dõi các dấu hiệu bất thường của cá để xử lý kịp thời.

- Gan có chuyển sang màu trắng vàng, mang cá chuyển từ đỏ hồng sang trắng là dấu hiệu của bệnh trắng gan, trắng mang. Trường hợp này cần dùng các sản phẩm bổ máu trộn vào thức ăn cho cá ăn.


- Tỳ tạng (lá lách) cá sưng chuyển màu đen hoặc có các chấm đen là do quá trình dùng kháng sinh nhiều và kéo dài chưa giải độc gan, hoặc do môi trường nước ao dơ, pH thấp. Trường hợp khác là dấu hiệu kèm theo của bệnh xuất huyết.


- Ruột cá đi phân sống là do quá trình dùng kháng sinh kéo dài đã làm cho các vi sinh đường ruột có lợi bị tiêu diệt. Trường hợp này cần bổ dung men vi sinh đường ruột nhằm kích thích tiêu hóa, giúp cá ăn khỏe. Đối với trường hợp này thường thì ruột cá nhỏ, thành ruột mỏng.

- Mật cá chuyển từ màu vàng xanh, vàng tươi sang xanh hoặc đen có thể là do giun sán ký sinh ở ống dẫn mật làm tắt ống dẫn mật. Trường hợp này cần dùng các loại thuốc xổ giun sán và kết hợp với diệt khuẩn nguồn nước ao.

III. Một số sản phẩm thuốc và hóa chất sử dụng hiệu quả
- Flor 20 Liquid: đặc trị gan thận mủ, trướng hơi, sình bụng và các bệnh đường ruột.

- Enro 20 Liquid: đặc trị các bệnh đốm đỏ, lở loét, xuất huyết, phù đầu, gan thận có mủ.

- Flodox: đặc trị gan thận có mủ, xuất huyết, phù đầu.

- C3 Antibac: đặc trị xuất huyết, phù đầu, lở loét, lồi mắt .

- Green Invermec, Abenquantel: đặc trị vàng da do ký sinh trùng, ngăn ngừa hiệu quả bệnh gạo.

- Các sản phẩm diệt khuẩn, xử lý nước: Algi Killer, Anti BFV, BKC 80, Iodine 90.

- Các sản phẩm hỗ trợ chức năng gan, giải độc gan: Herbal Tonic, Hạ Châu Thảo…

- Các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa: Green Bio, Green Zyme…

1 nhận xét:

nhìn mà thèm cá tra kho với nấu canh chua quá kkk
Hoàng Nguyên Green

Đăng nhận xét