Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Kỹ thuật trồng Nấm Mèo

Kỹ thuật trồng Nấm Mèo


Kỹ thuật trồng nấm mèo by Hội NDTN | Ky thuat trong nam meo

I. Tổng quan
- Nấm mèo là một loại nấm nhiệt đới, có cấu trúc đặc biệt mềm mại như vành tai nên gọi là “tai mèo”. Nấm mèo là loại thực phẩm quý, ngoài ra còn là một dược liệu có thể chữa bướu cổ, máu xấu, tóc bạc sớm. Kỹ thuật trồng nấm mèo hết sức đơn giản, dễ làm.


- Nhiệt độ thích hợp cho nấm mèo phát triển từ 28 – 32 độ C, nếu cao 35 độ C và dưới 15 độ C nấm kém phát triển và năng suất thấp.

- Ẩm độ thích hợp nhất trong chất trồng nấm mèo từ 60 – 65%. Ẩm độ trong không khí thích hợp 90 – 95%.

II. Kỹ thuật trồng nấm mèo
1. Nguyên liệu
Có nhiều vật liệu dùng làm nấm và mạt cưa các loại gỗ được xem là vật liệu tốt nhất để trồng nấm (trừ các loại gỗ chứa chất dầu, chất thơm).

2. Kỹ thuật trồng
- Mạt cưa mới làm ẩm với nước vôi 1,5% và ủ qua đêm đem trồng là cho năng suất cao nhất.

 - Cần bổ sung dinh dưỡng vào mạt cưa như cám gạo 6%, bắp 4%, bánh đậu nành 3%, bánh đậu phộng 3%, urê 5%, DAP 5%, NaNO3 3%, KCl 1%, P2O5 2% trước khi trồng.

- Đối với những nơi không có điều kiện chỉ cần trộn vào mạt cưa urê hay DAP 5% cũng làm cho nấm phát triển được. Mạt cưa sau khi làm ẩm phải ủ đống trong vòng 12 giờ, nguyên liệu phải thấm nước đều. Nhiệt độ trong đống ủ 50 – 70 độ C nhằm diệt một số mầm bệnh tự nhiên có sẵn trong nguyên liệu. Mạt cưa sau khi ủ phải sàng lọc kỹ, vứt bỏ các mảnh gỗ vụn, răm bào.

- Cho mạt cưa vào bịch nilon (PE) hay bao giấy kiến (PP). Sau khi đóng túi mạt cưa xong phải khử trùng bằng cách cho vào thùng phuy hay nồi lớn hấp cách thủy trong vòng 10 – 12 giờ, nhiệt độ 95 - 100 độ C.

3. Kỹ thuật cấy giống
- Có 02 cách cấy giống vào bịch:
+ Cách thứ nhất: Nếu sử dụng giống trên hạt (như hạt lúa) dùng que sắt khều hạt giống từ lọ thủy tinh hoặc túi nilon sang bịch mạt cưa và lắc đều trên bề mặt túi. Tỷ lệ giống 1,2% so với trọng lượng bịch mạt cưa nghĩa là bịch mạt cưa có trọng lượng từ 1,2 – 1,4kg thì cấy 12 – 15gr giống nấm hoặc một chai giống cấy từ 30 – 40 bịch.
+ Cách thứ hai: Nếu giống cấy làm trên que gỗ (thân cây khoai mỳ) dùng panh vô trùng kẹp nhẹ từng que giống chuyển sang các lỗ đã dùi trước trong bịch mạt cưa (một bịch mạt cưa cấy một que giống).

- Quá trình cấy giống phải làm trong phòng kín, sạch sẽ và thao tác trên ngọn đèn cồn. Sau khi cấy giống xong, nút miệng bịch lại bằng bông gòn không thấm nước, chuyển vào phòng ươm sợi. Nơi ươm sợi nấm tốt nhất là phòng sạch sẽ có cửa ra vào, có giàn nhiều tầng để tăng diện tích sử dụng. Nhiệt độ phòng thích hợp là 25 – 30 độ C không cần ánh sáng. Thời gian ươm từ 20 – 25 ngày. Quan sát thấy các sợi nấm màu trắng lan đều từ trên xuống hoặc từ trong ra là tốt. Khi bịch đã đầy sợi tơ, chuyển vào nhà trồng xếp theo kệ đã làm sẵn, mỗi bịch cách nhau 20cm để nấm ra hay dùng dây kẽm sâu các bịch treo lên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét