Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Mô hình nuôi Kỳ Đà

Mô hình nuôi Kỳ Đà ở xã Bình Thới huyện Bình Đại



Anh Nguyễn Tấn Khanh, ở ấp 3 xã Bình Thới huyện Bình Đại là Chủ cửa hàng chuyên cung cấp thức ăn nuôi trồng thủy sản, không dừng lại ở đó, với sự nhạy bén, sáng tạo, anh đã mạnh dạn đầu tư 150 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua Kỳ đà giống về nuôi.

- Tháng 4/2010, sau khi đi nhiều nơi tìm hiểu, anh Khanh đã phát hiện được giống Kỳ đà là một loại động vật hoang dã, dễ nuôi, ít bị bệnh, thịt ngon và bổ, thị trường ưa chuộng mạnh, nhất là trong các nhà hàng, khách sạn, mỗi món ăn từ thịt Kỳ đà có giá bán khoảng 1 triệu đồng, tuy nhiên việc nuôi Kỳ đà chưa được người dân ở huyện Bình Đại quan tâm và chú trọng.

- Tìm hiểu quá trình sinh trưởng và phát triển của Kỳ đà, anh Khanh đã dành ra 300m2 đất làm chuồng rồi lên tận Đắk-Nông mua 300 con Kỳ đà giống về nuôi, mỗi con có trọng lượng 8gam, giá 300.000 đồng/1kg. Theo anh Khanh: Nuôi Kỳ đà không khó, đặc thù Kỳ đà rất thích bóng tối nên chỉ cần láng nền bằng xi-măng, xây tường kính xung quanh, bao bọc bằng lưới sắt, phủ thêm lá dừa nước tạo bóng tối, đồng thời tạo ra các hang bằng các viên ngói, ống nước, hồ nước lớn nhỏ để làm nơi trú ẩn cho Kỳ đà. Hàng ngày vệ sinh chuồng 1 lần và cho ăn 1 buổi vào lúc 11 giờ trưa. Thức ăn chủ yếu là các loại cá tạp và phổi heo.

- Kỳ đà nếu được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật thì khoảng 4 tháng đạt trọng lượng 2kg, là con cái sẽ bắt đầu sinh sản, bình quân mỗi con đẻ từ 10 đến 12 trứng một đêm, cá biệt có con đẻ từ 16 đến 18 trứng một đêm. Từ 300 con Kỳ đà giống có trọng lượng 8gam, sau 1 năm nuôi đến nay mỗi con có cân nặng từ 5 đến 12 kg.

- Anh Khanh cho biết thêm, hiện có nhiều người hỏi mua Kỳ đà thịt nhưng anh không bán, hướng tới anh sẽ nhân giống Kỳ đà, đầu tư kinh phí mở lò ấp trứng để cung cấp Kỳ đà giống ra thị trường. Kỳ đà là 1 loài động vật hoang dã, không nằm trong danh mục cấm khai thác, buôn bán nhưng việc nuôi và kinh doanh Kỳ đà phải có giấy chứng nhận đăng ký với Hạt Kiểm Lâm địa phương.

- Tin rằng, với mô hình mới này, tới đây anh Nguyễn Tấn Khanh sẽ cung ứng ra thị trường nhiều Kỳ đà giống, đặc biệt mở ra hướng chăn nuôi mới cho người dân tại địa phương.

Mô hình nuôi Kỳ Đà ở xã Bình Thới huyện Bình Đại, Nguồn: Đài truyền thanh Bình Đại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét