Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Tin vui cho người trồng Lúa

Tin vui cho người trồng Lúa



Giám đốc Cơ quan Hậu cần quốc gia Inđônêxia (Bulog) Sutarto Alimoeso vừa cho biết, cơ quan này cần thu mua thêm 4 triệu tấn gạo bổ sung nhằm dự trữ, cung ứng cho thị trường và bình ổn giá trong năm 2012, trong đó phần lớn sẽ được thu mua từ trong nước.

- Bulog đặt mục tiêu nâng số lượng gạo nhập kho dự trữ từ khoảng 1 triệu tấn mà cơ quan này đang quản lý hiện nay lên 5,5 triệu tấn, để kể từ sang năm có thể xuất kho 3,5 triệu tấn cho các mục đích sử dụng khác nhau và dành số còn lại cho dự trữ. Theo kế hoạch, Bulog sẽ hoàn tất việc nhập khẩu 300 nghìn tấn gạo từ Thái Lan trong tháng 2/2012.

- Trong khi đó, Bộ trưởng Điều phối kinh tế Hatta Rajasa xác định chính phủ nước này sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo như là một biện pháp mang tính phòng ngừa, nhằm duy trì lượng gạo dự trữ quốc gia và đảm bảo an ninh lương thực. Đến cuối năm 2011, Inđônêxia vẫn còn 1,7 triệu tấn gạo dự trữ trên toàn quốc, thừa đủ để đáp ứng nhu cầu thường gia tăng mạnh trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, chính phủ chỉ cho phép sử dụng gạo dự trữ khi sản lượng lúa thu hoạch bị giảm hoặc gián đoạn. Ông Hatta cũng phủ nhận thông tin cho rằng đang xảy ra hiện tượng thiếu lương thực ở Inđônêxia.

- Về chiến lược trung hạn, Tổng thổng Susilo Bambang Yudhoyono mới đây nêu mục tiêu trong 5 - 10 năm tới, Inđônêxia cần có lượng gạo dư thừa khoảng 10 triệu tấn. Hướng tới mục tiêu kỳ vọng đó, Tổng thống Yudhoyono xác định an ninh lương thực là một ưu tiên trong kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2012. Theo đó, chính phủ đã phân bổ 41,9 nghìn tỷ rupiah (4,6 tỷ USD) trong tổng ngân sách dự kiến 1.418,5 nghìn tỷ rupiah cho an ninh lương thực.

- Inđônêxia là nước tiêu thụ gạo lớn thứ ba thế giới, với số dân 240 triệu người và bình quân mỗi người tiêu thụ hết 139 kg gạo mỗi năm. Uỷ ban Kinh tế Nhà nước Inđônêxia (KEN) khuyến nghị chính phủ cần đẩy mạnh cải cách nông nghiệp thông qua mở mang diện tích canh tác mới, nâng sản lượng và đẩy mạnh trồng trọt.

Tin vui cho người trồng lúa, Nguồn: Khuyến nông Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét