Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Làm sao để nông dân thoát nghèo ?

Làm sao để nông dân thoát nghèo ?
Có lẽ đây là một câu hỏi lớn và rất khó trả lời đối với nhiều người nhất là các vị lãnh đạo trong cơ quan nhà nước. Thường thì tôi chỉ nghe các vị này nói trên báo đài rất nhiều thứ, nhưng vẫn là chung chung nên nông dân nghe rồi cũng chẳn biết làm gì. Nhiều bạn trẻ bỏ quê lên thành phố kiếm sống, nhưng họ không biết rằng thành phố còn khó sống hơn ở quê, dưới quê không có tiền nhưng bạn không đói, nhưng lên thành phố, không có tiền chắc chắn bạn sẽ đói. Tôi khuyên những ai đang có ý định lên thành phố tìm việc thì nên suy nghĩ lại, vì đơn giản bạn lên thành phố làm bạn cũng chẳn giành giụm được bao nhiêu rồi khi về quê bạn cũng chẳn có cái gì để làm và cuộc sống khó khăn lại khó khăn.


Dưới đây sẽ là gợi ý cho các bác nông dân muốn thoát nghèo
- Nếu ở địa phương là vùng sông nước các bác nông dân nên nuôi cá, tôm: Một vài loài cá có giá trị kinh tế cao như: cá bóng tượng, các thác lát (cá nàng hai, cá còm). Tôm thì thích hợp cho vùng nước lợ nhưng rủi ro khi nuôi tôm là khá cao, nếu có thể nên kết hợp với nuôi cá chình, các kèo, hay một số loài thủy đặc sản đắt tiền khác. Ngoài ra vùng nước ngọt còn có thể nuôi thêm baba, rùa rắn đây là các loài có giá trị kinh tế cao mà đầu ra tương đôi tốt do thiếu nguồn cung. Thức ăn cho chúng cũng có thể tự kiếm được nên giảm bớt chi phí khi nuôi.

- Nếu địa phương là vùng khô cằn không có sông nước: Một vài loài có thể nuôi mang lại lợi nhuận kinh tế cao như các loài côn trùng như dế, bò cạp ..., và bò sát như kỳ nhông, rắn mối, rắn ráo trâu ... Đây là các loài thuộc hàng đặc sản trong nhà hàng và quán nhậu nên giá của chúng khá cao, chi phí nuôi lại thấp do tận dụng được thức ăn sẵn có tại địa phương, do số lượng nuôi còn hạn chế nên dịch bệnh hầu như không có.
Lưu ý: Trước khi các bác nông dân nuôi thì nên đi tận nơi có mô hình đang nuôi để học hỏi kinh nghiệm nếu không thì rất khó để thành công, nếu không có điều kiện đi đến nơi để học hỏi thì nên nuôi thử nghiệm, tránh nuôi ồ ạt có thể gây tổn thất và dẫn đến không thành công. Tránh tình trạng chạy theo số đông.

Tôi mong rằng những gợi ý nhỏ trên sẽ giúp các bác nông dân có thể tự mình thoát nghèo và vương lên làm giàu trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét