Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Mô hình trồng hoa Tết trên đất ruộng

Mô hình trồng hoa Tết trên đất ruộng


Mô hình trồng hoa Tết trên đất ruộng by Báo KH | Mo hinh trong hoa tet tren dat ruong

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho mùa hoa Tết 2013 ở phường Ninh Giang đã bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, người trồng hoa tiếp tục mở rộng quy mô nhưng do thiếu đất sản xuất nên họ phải thuê đất, thậm chí, trưng dụng cả diện tích trồng lúa.
 
1. Rộn ràng chuẩn bị vụ hoa Xuân 
- Về làng hoa Ninh Giang những ngày này, đi đến đâu, chúng tôi cũng nhìn thấy những cánh đồng hoa bát ngát. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên bà con mạnh dạn mở rộng quy mô với hơn 150 ngàn chậu, tăng 20% so với năm ngoái. Hộ trồng nhiều nhất là 1.200 chậu, ít nhất cũng 200 chậu. Cả làng chỉ trồng toàn hoa cúc, đặc biệt là cúc đại đóa và cúc pha lê. Do có nghề trồng hoa lâu năm, tích lũy nhiều kỹ thuật hiệu quả nên hoa cúc trồng ở Ninh Giang từ lâu đã được nhiều người khen có bông to, cánh nhiều, màu sắc đẹp, sáng và đặc biệt là dáng cây đẹp, từ gốc đến đài hoa đều có lá.


- Thời điểm này, bạn hàng từ các nơi đã đến Ninh Giang để đặt hàng hoa Tết. Ngoài cung cấp cho TP. Nha Trang, hoa của Ninh Giang còn vươn xa đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Ông Võ Văn Cường (thôn Mỹ Chánh, phường Ninh Giang) cho biết, năm nay, ông trồng 1.000 chậu hoa cúc, tăng 200 chậu so với năm ngoái. Hiện thời tiết đang tốt nên việc chăm sóc hoa rất thuận lợi. Bạn hàng ở Quảng Ngãi cũng vừa đặt hàng 200 chậu hoa, khoảng rằm tháng Chạp họ sẽ vào lấy. Trung bình mỗi chậu cúc có giá bán từ 100.000 đồng, nhưng năm nay, do chi phí sản xuất tăng cao nên giá có thể lên tới 120.000 đồng/chậu. “Phân bón, thuốc trừ sâu đã tăng giá 20%. Ban đêm, chúng tôi lại phải dùng điện chiếu sáng để ngăn không cho “hoa ngủ” nên rất tốn kém. Tháng 11 vừa rồi, riêng tiền điện đã hết 1,2 triệu đồng. Tổng chi phí sản xuất khoảng 50.000 đồng/chậu. Sau khi trừ chi phí, người trồng hoa cũng lãi được 50% trở lên”, ông Võ Văn Cường nói. Còn ông Lê Văn Khiếu (tổ dân phố Phong Phú 2) cho biết, mùa hoa Tết năm nay, gia đình ông trồng khoảng 350 chậu cúc đại đóa và pha lê, tăng 150 chậu so với năm ngoái. Hiện thời tiết thuận lợi nên ông tăng cường các biện pháp chăm sóc hoa. Do bạn hàng cũng đã đặt hàng gần hết số lượng hoa trồng nên ông đang phấn khởi, hy vọng một mùa bội thu.

2. Mở rộng diện tích 
- Do trồng hoa cúc lãi cao nên từ năm 2008 đến nay, năm nào, số hộ dân trồng hoa ở Ninh Giang cũng tăng và ngày càng mở rộng quy mô diện tích. Ông Trần Ngọc Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang khẳng định, cuộc sống của bà con Ninh Giang phất lên cũng nhờ trồng hoa cúc. Hàng năm, mỗi gia đình thu được từ 15 đến 120 triệu đồng, tùy theo số lượng, chất lượng và đầu ra. Hiện trên địa bàn phường có 271 hộ trồng hoa với khoảng 36,5ha. Tuy nhiên, do thiếu đất sản xuất nên người dân Ninh Giang phải thuê đất để trồng hoa, thậm chí, trưng dụng cả diện tích đất trồng lúa. Ông Võ Văn Cường cho biết, diện tích đất vườn của gia đình chủ yếu trồng hoa màu, không đủ để trồng hoa nên ông phải thuê đất quy hoạch khu dân cư của phường để sử dụng. “Người ta có đất nhưng chưa xây dựng nhà cửa nên tôi thuê 4 tháng để trồng hoa. Do trồng hoa trong chậu nên việc thuê đất cũng đơn giản; giá thuê là 2.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, tôi đang lo khi những lô đất trống ở Ninh Giang mọc lên những công trình mới, thì sẽ thiếu đất trồng hoa”, ông Cường nói.

- Bà Võ Thị Thu Màu (tổ dân phố Phong Phú 2) cũng phải thuê đất trồng lúa để trồng hoa. Đất của gia đình bà chỉ đủ cho 130 chậu hoa cúc. Không thuê được đất quy hoạch, bà phải thuê đất trồng lúa của hộ dân khác để trồng thêm 400 chậu hoa cúc và hoa hồng. Bà cho biết, giá thuê một vụ hoa Tết là 2 triệu đồng, tương đương gần 500kg lúa thu hoạch được nếu người ta sử dụng đất để trồng lúa.

- Được biết, Ninh Giang hiện có khoảng 40 hộ dân phải thuê đất để trồng hoa Tết. Nếu số hộ trồng hoa tiếp tục tăng và quy mô diện tích ngày càng mở rộng thì việc thiếu đất trồng hoa ở Ninh Giang càng rõ rệt. Hiện nay, diện tích lúa của phường là 314ha. Một năm người dân trồng 3 vụ lúa, nhưng những năm gần đây, ở một số diện tích đất trồng lúa, người ta chỉ sản xuất lúa vụ Hè Thu và Hè Thu muộn, còn vụ Đông Xuân không sản xuất mà cho thuê đất trồng hoa. Hiện có khoảng 5.000m2 đất trồng lúa được trưng dụng để trồng hoa vụ Tết. Diện tích này, so với tổng diện tích lúa trên địa bàn phường thì không nhiều, nhưng về lâu dài, việc thiếu đất trồng hoa ở Ninh Giang vẫn phải giải quyết. Địa phương cần có phương án quy hoạch đất để phát triển nghề trồng hoa Tết ở Ninh Giang.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét