Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Tìm hiểu cây Thần Kỳ

Tìm hiểu cây “Thần Kỳ”


Cây thần kỳ, tên gọi của một loài cây có nguồn gốc từ vùng đất Phi châu xa xôi. Trái của chúng tạo nên sự “kỳ diệu” với người thưởng thức, đó là khả năng biến vị chua gắt của chanh thành vị ngọt lịm khó ngờ. Cây thần kỳ du nhập vào Việt Nam và đang trở thành cây kiểng cho trái độc đáo. Một vườn cây thần kỳ quy mô lớn hiện đã có tại TP.HCM, chủ vườn là một chàng trai trẻ (ảnh) vừa tốt nghiệp ngành xây dựng...

- Anh Minh Nguyễn, chủ vườn cây “thần kỳ” cho biết, khu vườn của anh rộng 2 ha. Hàng ngàn cây thần kỳ xanh tốt nở hoa thoảng hương thơm và những chùm trái đỏ mọng ẩn hiện trong kẽ lá, được gầy dựng ban đầu chỉ với 10 cây do một người bạn mang về tặng ba anh trồng làm kiểng. Sau khi cây thích nghi và cho trái, những trái chín ban đầu ai cũng muốn thử nhưng vẫn hoài nghi. Sau khi ăn trái vào miệng khoảng 1 - 3 phút, ăn tiếp miếng chanh chua hay bất kỳ trái cây chua nào cũng đều có vị ngọt lịm. Thấy lạ lẫm và kỳ thú nên gia đình anh tiếp tục nhân giống.

- Anh Minh Nguyễn vừa nhân giống vừa quảng bá trên mạng Internet, lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người. Để chứng minh điều kỳ diệu, anh có kế hoạch tiếp thị tại các hội chợ bằng cách “mời dùng thử”. Đúng là kỳ diệu, khi chúng tôi đưa trái thần kỳ vào miệng ngậm khoảng 1 phút, chủ vườn cho chúng tôi nếm thử trái tắc và miếng chanh chua, thật thú vị vì chẳng còn vị chua mà thay vào đó là vị ngọt lịm, hương chanh vẫn còn. Khoảng 20 phút sau, chúng tôi ăn trái cóc sống mà vẫn thấy ngọt.

- Theo anh Minh Nguyễn, trong vòng 30 phút sau khi ăn trái thần kỳ vẫn cho vị ngọt khi ăn trái cây chua, sau đó cảm giác ngọt sẽ giảm dần. Sở dĩ trái thần kỳ có khả năng “biến” chua thành ngọt là do trong thịt trái có chứa chất miraculin, một loại protein đường có thể làm thay đổi vị giác của con người khiến vị giác cảm nhận vị ngọt dù ăn trái chua. Một số người “đồn thổi” thêm khả năng chữa bệnh của trái thần kỳ nhưng đến nay vẫn chưa có một kiểm chứng hay khuyến cáo chính thức nào, ngoài việc khuyến cáo không nên thấy “cảm giác ngọt” mà ăn quá nhiều trái chua sẽ làm hại bao tử. Thêm một lưu ý nhỏ là những ai sau khi ăn trái thần kỳ, nếu ăn lẩu chua hay gỏi chua ngay... đều không còn cảm giác vị thật của món ăn. Dù sao, trái thần kỳ cũng cho bạn một “trải nghiệm” thú vị. Anh Minh Nguyễn cho hay, do cây có xuất xứ từ vùng nhiệt đới, ưa môi trường nóng có độ ẩm cao nên khá phù hợp khí hậu Việt Nam. Cây trồng từ nhỏ đến khoảng 3 năm bắt đầu cho trái. Giá cây giống hiện nay khá cao, từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng tùy theo kích cỡ. Dù đang theo nghề xây dựng nhưng Minh Nguyễn tâm huyết với vườn cây thần kỳ, những lúc rảnh là lên vườn chăm sóc. Đồng thời anh điều hành hệ thống cung cấp hàng trên mạng, chuyển cây khắp nơi theo yêu cầu khách hàng.

- Tại vườn ở huyện Hóc Môn, TP.HCM, anh đã lắp hệ thống camera quan sát, vừa chống trộm vừa giúp anh có thể theo dõi vườn cây qua hệ thông kết nối máy tính khi ở nội thành.

- Cây thần kỳ có tên khoa học là Synsepalum dulci- ficum Denill, họ Sapotaceae. Tên tiếng Anh là Miracle fruit, Miraculous fruit, Berry. Xuất xứ từ châu Phi, được trồng làm cảnh ở nhiều nơi.

- Trái có tác dụng kích thích các gai vị giác trên lưỡi và khiến cho thức ăn, thức uống có vị chua đều thành ngọt. Hiện tại, cây này chưa có trong danh mục của cây trồng Việt Nam. Và việc kiểm duyệt những thông tin về loại cây này luôn ở dạng "trôi nổi" trên mạng internet và người mua chỉ biết tin vào… quảng cáo.

- Theo tìm hiểu của PV, cơn sốt mua "cây thần kỳ" trong thời gian qua chủ yếu xuất phát do những lời quảng cáo về công dụng "cây thần kỳ có thể chữa bệnh". Tại các cửa hàng cây cảnh ở Hà Nội, loại cây này rất đắt khách, thậm chí khách phải đặt hàng trước mới mua được. Khi được hỏi, phần lớn khách mua đều trả lời: "Mua cây thần kỳ về… chữa tiểu đường". Tuy nhiên, cũng có nhiều người mua loại cây này về trưng bày trong nhà để làm cảnh (nhiều cây được tạo dáng bonsai, giá có thể lên tới cả chục triệu đồng).

- Chị Nguyễn Hương Giang (Hoàng Hoa Thám, HN) cho biết: "Chồng tôi bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay, nghe nhiều người kháo nhau mua cây thần kỳ trồng lấy quả ăn chữa được bệnh, tôi cũng tìm mua nhưng chủ cửa hàng bảo phải đợi 1 tuần nữa mới có cây nhập về".

- Theo nhận định của anh Đoàn Mạnh Lợi (ngõ Văn Chương, Hà Nội): "Tôi đã tìm mua loại cây này ở Hà Nội nhưng rất hiếm. Nghe nói công dụng có thể chữa được bệnh cao huyết áp, tôi đã nhờ người bà con đang sống ở quận 8, TP.HCM mua hộ. Loại cây này được bán rất phổ biến ở phía Nam và được nhiều người tin vào công dụng của nó. Tôi cũng thử mua xem công dụng thực của cây đến đâu".

- Đem thắc mắc về những thông tin "cây thần kỳ" có khả năng chữa bệnh, một chuyên gia tại Viện Sinh học cho rằng: "Chưa hề đọc tài liệu nào nói về những loại cây này là cây chữa bệnh". Theo cách nghĩ của tôi, người ta chỉ sính theo tin đồn.

- Theo vị chuyên gia này, nếu loại cây có công dụng tốt như…quảng cáo thì phải được nghiên cứu khoa học. Thuật của những người bán là dùng mọi chiêu quảng cáo để bán được nhiều hàng. Do vậy việc rộ lên tin đồn…cây chữa bệnh là điều dễ hiểu.

- Vị chuyên gia này cảnh báo: "Trước đây, đã có những thông tin cảnh báo về tác hại của nhiều sinh vật ngoại lai vì vậy khi chọn mua những loại cây thần kỳ người dân cần tìm hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của nó với sức khoẻ con người".

Tìm hiểu cây thần kỳ, Nguồn: Vườn cây Việt.

1 nhận xét:

cây thần kì rất dễ trong.chi cân xơ dừa với lai cho chấu trôn lai vơi nhau cho vô chậu là sống tốt ak.nếu co có phân bánh dầu thj cho vô môt jch thj càng tốt.cây mà đa trổ bông thj bón them phan npk 1 jch thj cây sẽ ra trai ak.nhớ đừng lạm dụng phân quá cây sé chết đó.tk

Đăng nhận xét