Đánh tên loài cần tìm vào ô bên dưới để tìm kiếm

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Mô hình nuôi tôm Thẻ ruộng Lúa

Mô hình nuôi tôm Thẻ ruộng Lúa


Mô hình nuôi tôm thẻ ruộng lúa by C.ty UVVN | Mo hinh nuoi tom the ruong lua

Hiện nay, HTX lúa - tôm Hòa Lời đang là một trong số HTX của huyện Mỹ Xuyên thí điểm áp dụng Quy phạm thực hành quản lý tốt hơn (BMP) hướng đến chứng chỉ ASC của Hội đồng Quản lý nuôi tốt do Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) thúc đẩy và hỗ trợ.


- Ông Mai Văn Chánh (ảnh), Chủ nhiệm HTX lúa tôm Hòa Lời, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng vui vẻ chia sẻ về kết quả bước đầu của việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong ruộng lúa: Tôi vô cùng bất ngờ khi thấy tôm chân trắng có thể sống trong ruộng lúa nước ngọt hoàn toàn.

- Hiện trong ấp Hòa Lời, chỉ có hai hộ nuôi thử nghiệm tôm thẻ chân trắng trong ruộng lúa, và vụ lúa năm 2011 đều cho kết quả khả quan, năng suất tôm đạt 0,35 và 1,67 tấn/ha/vụ. Lợi nhuận khoảng 25 - 80 triệu đồng/ha/vụ. Dù lợi nhuận chưa thật sự lớn nhưng đối với người nông dân Mỹ Xuyên thì khoản thu bổ sung này rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

- Hệ thống nuôi tôm thẻ chân trắng trong ruộng lúa của ông Chánh có diện tích 6.000m2, chia làm hai ao. Ban đầu tôm thẻ chân trắng được ươm trong ao nhỏ có diện tích 2.000m2 với độ mặn 2‰, sau đó tôm được chuyển sang ruộng lúa nước ngọt hoàn toàn. Sau 2,5 tháng nuôi, cho thu hoạch 1.000 kg tôm, bán được 110 triệu đồng, lợi nhuận đạt 50 triệu đồng.

- Theo ông Chánh, vụ lúa năm 2012 sẽ tiếp tục thả nuôi tôm thẻ chân trắng trong vụ lúa nhưng với mật độ thấp hơn 4 - 5 con/m2. Kinh nghiệm rút ra từ năm 2011, tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng đạt gần 100% nên trong một số thời điểm tôm quá dày ông phải san từ ao này sang ao khác.

- Ông Chánh khẳng định: “Nuôi tôm theo phương thức này sẽ không ảnh hưởng đến việc lan truyền mầm bệnh từ tôm thẻ chân trắng sang tôm sú ở vụ nuôi tiếp theo, vì sau khi thu tôm thẻ chân trắng 1,5 tháng mới thu hoạch lúa và sau 3 - 3,5 tháng mới thả tôm sú vụ sau”.

- Hợp tác xã lúa - tôm Hòa Lời, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng trong nhiều năm liền là điểm sáng về mô hình lúa - tôm ở ĐBSCL. Năm 2009, lúa của HTX đã được cấp chứng nhận GlobalGAP.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét